Chuyến bay Delta 15
Jerry Brown
Vào sáng ngày Thứ Ba, 11 Tháng Chín năm 2001,
chúng tôi đã rời khỏi Frankfurt khoảng
5 giờ đồng hồ rồi và đang bay qua Bắc Đại Tây Dương.
Thình lình tấm màn ngăn cách giữa buồng lái với
khoang tàu chứa hành khách vén mở và tôi được gọi vàobuồng lái gặp
phi công trưởng ngay lập tức.
Vừa bước vào buồng lái là tôi để ý nhận thấy ngay
nét nghiêm trọng lộ trên khuôn mặt mọi người. Phi côngtrưởng đưa
cho tôi một bản in ra vừa nhận từ trụ sở chính của hãng Delta Airlines
ở Atlanta viết
vỏn vẹn câu: "Mọi tuyến không lưu trên lục địa Hoa Kỳ đều ngăn
cấm giao thông hàng không thương mại. Hãy đáp khẩn cấp càng sớm
càng tốt xuống phi trường nào gần nhất. Hãy thông báo điểm đáp.
"
Không ai nói một lời nào cho tôi biết điều này mang ý
nghĩa gì. Chúng tôi biết đây là một tình thế nghiêm trọng
và chúng tôi cần phải tìm đất liền để đáp ngay. Phi công trưởng xác
định sân bay gần nhất là phi trường Gander,
Newfoundland, cách 400 dặm. Ông liên
lạc với trạm không lưu Canada
để xin cho thay đổi tuyến bay và được chấp thuận ngay mà
không cần hỏi lý do. Tất nhiên sau đó chúng tôi đã hiểu ra lý do tại
sao họ chấp thuận không do dự.
Trong khi phi hành đoàn chuẩn bị cho máy bay hạ cánh,
một tin nhắn đến từ Atlanta báo
cho chúng tôi biết có hoạt động khủng bố trong khu vực New York. Vài phút
sau tin cập nhật cho biết có không tặc.
Chúng tôi quyết định nói dối với hành khách trong khi chúng
tôi vẫn còn ở trên không. Chúng tôi nói với họ rằng máy bay gặp
một trục trặc nhỏ về cơ khí và cần phải hạ cánh tại sân bay gần
nhất ở Gander,
New Foundland để kiểm tra. Chúng tôi hứa sẽ cung cấp thêm thông tin
sau khi hạ cánh ở Gander. Có
nhiều hành khách phàn nàn, nhưng điều đó không có gì mới lạ! Bốn
mươi phút sau, chúng tôi hạ cánh xuống Gander. Giờ địa phương lúc bấy giờ tại
Gander là 12:30 PM tức là 11:00 AM
New York.
Khi chúng tôi đáp thì đã có khoảng 20 máy bay khác trên
mặt đất đến từ khắp nơi trên thế giới và họ cũngđã phải chọn lối
đi vòng này trên đường đến Hoa Kỳ.
Sau khi chúng tôi đã đậu trên phi đạo chờ lệnh mới, phi
công trưởng thông báo như sau: "Thưa quý vị, chắc quí vị
thắc mắc phải chăng tất cả các máy bay xung quanh chúng ta có vấn đề cơ khí tương
tự như chúng ta.Thật ra chúng ta đang ở đây là vì một lý
do khác." Sau đó, ông tiếp tục giải thích thêm đôi chút cho chúng
tôi biết về tình hình tại Hoa Kỳ. Có những tiếng thở hổn hển
ồ to lên và những tia nhìn hoài nghi thảng thốt. Phi
công trưởng thông báo cho hành khách biết rằng giới hữu
trách của phi trường Gander bảo
chúng tôi giữ yên tại chỗ.
Bấy giờ trách nhiệm và quyền quyết định về tình trạng của
chúng tôi tùy thuộc ở chính phủ Canada
và lệnh của họ là không ai được ra khỏi máy bay. Và cũng không
ai dưới đất được phép đến gần bất kỳ phi cơ nào. Chỉ có cảnh sát
sân bay cứ lâu lâu lại đến dòm ngó chúng tôi một lúc, xong đi qua các
máy bay khác. Trongkhoảng một giờ đồng hồ kế tiếp, thêm nhiều máy
bay hạ cánh và sau cùng Gander tiếp nhận tất cả là 53 máy bay từ khắp
nơi trên thế giới, 27 chiếc trong số đó là phi cơ hàng
không thương mại của Mỹ.
Trong khi đó, những mảnh tin tức bắt đầu phát ra trên
hệ thống âm thanh của phi cơ. Lần đầu tiên chúng tôi được biết các
phi cơ bị không tặc đã đâm vào Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới ở
New York và vào Lầu Năm Góc trong vùng Washington DC.
Mọi người cố gắng dùng điện thoại di động của họ, nhưng không thể kết nốivì hệ
thống truyền sóng ở Canada khác.
Một số người gọi thông qua được, nhưng chỉ có thể với tổng
đài ởCanada và họ cho biết rằng các làn sóng nối kết
vào đất Mỹ đã bị chặn hoặc bị nghet.
Khoảng vào buổi tối trong ngày, tin tức cho chúng
tôi rằng hai tòa cao ốc Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới đã sụp đổ và chiếc
phi cơ thứ tư bị không tặc đã đâm xuống đất. Bấy giờ hành khách đều kiệt
sức về thể chất lẫn cảm xúc, không kể nỗi sợ hãi, nhưng tất
cả mọi người đều bình tĩnh đáng kinh ngạc. Chúng tôi chỉ cầnnhìn
ra ngoài cửa sổ thấy 52 phi cơ bị lạc khác để nhận ra rằng chúng
tôi không phải là người duy nhất trong tình trạng khó khăn này.
Trước đó chúng tôi được thông báo rằng họ sẽ cho phép hành
khách lần lượt ra khỏi máy bay mỗi lần một chiếc. Lúc 6
giờ chiều, sân bay Gander
nói với chúng tôi rằng phiên chúng tôi được phép rời phi cơ sẽ là 11giờ sáng
hôm sau. Hành khách không hài lòng tí nào, nhưng họ cũng buông xuôi chấp
nhận tin không vui này mà không phản đối ồn ào; họ bắt
đầu chuẩn bị sẵn sàng để ở qua đêm trên máy bay.
Gander hứa
với chúng ta sẽ chăm sóc y tế, nếu cần thiết, nước, và dịch
vụ vệ sinh. Và họ đã giữ lời. May mắn thay chúng tôi không có tình huống y
tế nào phải lo lắng. Chúng tôi có một phụ nữ trẻ mang thai 33 tuần.
Chúng tôi đã chăm sóc rất chu đáo cho thai phụ đó. Đêm trôi qua
không gặp biến cố nào ngoại trừ sự xếpđặt chỗ ngủ không được
thoải mái.
Khoảng 10 giờ 30 sáng ngày 12, một đoàn xe
buýt trường học chạy đến. Chúng tôi ra khỏi máy bay và được đưa đến nhà
ga, nơi chúng tôi thông qua thủ tục nhập cảnh và quan thuế, và
sau đó phải ghi danh với Hội Hồng Thập Tự.
Sau đó chúng tôi (phi hành đoàn) được tách ra khỏi đám
đông hành khách và được xe van đưa đến một khách sạn nhỏ. Chúng tôi không biết hành
khách của chúng tôi được đưa đi đâu. Nhân viên của Hội HTT
cho chúng tôi biết rằng thị trấn Gander có
dân số 10.400 người và họ đang có khoảng 10.500 hành khách phảichăm
sóc từ tất cả các máy bay đã buộc phải đáp xuống Gander! Họ bảo chúng tôi hãy yên tâm nghỉ
ngơi tại khách sạn và họ sẽ liên lạc khi các phi trường
Mỹ mở và hoạt động trở lại, nhưng chắc cũng mất một thời gian.
Chỉ khi chúng tôi đến khách sạn và bật TV lên,
chúng tôi mới biết hết toàn diện của cuộc tấn công khủng bố ở quê nhà (nước
Mỹ), 24 giờ sau khi nó bắt đầu diễn ra.
Trong lúc đó, chúng tôi có rất nhiều thì giờ
rảnh rỗi và nhận thấy rằng người dân Gander vô cùng thân thiện. Họ bắt đầu
gọi chúng tôi là "người máy bay." Chúng tôi hưởng nhận tính
hiếu khách của họ, khám phá thị trấnGander kết cuộc đã trải qua
một khoảng thời gian khá tốt đẹp.
Hai ngày sau, chúng tôi được gọi và được đưa trở lại sân
bay. Trên máy bay, chúng tôi đoàn tụ với các hành khách và khám phá những
gì họ đã làm trong hai ngày qua. Những điều chúng tôi khám phá đó
thật không thể tin được.
Gander và tất cả các cộng đồng xung quanh (trong vòng
bán kính 75km) đã đóng cửa tất cả các trường trung học, hội trường, nhà
nghỉ, và bất kỳ nơi tập hợp lớn nào khác. Họ biến đổi tất
cả các cơ sở vật chất đóthành chỗ trú ngụ chung cho tất cả lữ khách lỡ
đường. Có chỗ thì trải chiếu, chỗ thì trải nệm, chỗ thì trải túi ngủ và
gối nằm.
Tất cả các học sinh trung học được kêu gọi tình
nguyện thì giờ để chăm sóc cho "khách." 218 hành
khách của phi cơ chúng tôi được đưa tới một thị trấn có
tên là Lewisporte, cách Gander khoảng 45 cây số, nơi đóhọ được trú
ngụ trong một trường trung học. Hành khách phụ nữ nào muốn
có khu ngủ riêng cũng được sắp xếp theo ý muốn. Các hành khách
đi chung cả gia đình cũng được giữ lại chung với nhau.
Tất cả các hành khách lớn tuổi được đưa tới nhà riêng.
Các bạn còn nhớ người phụ nữ trẻ mang thai chứ? Bà
ấy được đưa đến một nhà riêng đối diện bên kia đường với một
cơ sở chăm sóc khẩn cấp 24 giờ. Có một nha sĩ được cử sẵn nếu cần đến, các y
tá nam và nữ túc trực cạnh đám đông trong suốt thời gian tạm trú.
Các cuộc gọi điện thoại và e-mail cho Mỹ và thế
giới được thiết lập sẵn để tất cả mọi người có thể dùng mỗingày một
lần. Vào ban ngày, hành khách được cung cấp các chuyến "du
ngoạn". Một số chọn đi du ngoạn bằng tàu thuyền trên
các hồ và bến cảng. Một số chọn đi băng đồng trong các khu rừng
của địa phương.Các tiệm nướng bánh địa phương tiếp tục mở cửa để làm
bánh mì tươi cho khách hàng.
Thức ăn được các cư dân nấu nướng ở nhà rồi mang
đến cho các trường học. Người nào thích dùng bữa ởnhà hàng theo sự
lựa chọn của họ cũng được đưa đi và được cung cấp các bữa
ăn tuyệt vời. Tất cả mọi người đều được cấp phiếu đến các tiệm giặt
địa phương để giặt quần áo vì tất cả hành lý vẫn còn giữ trên
máy bay.
Nói cách khác, mỗi nhu cầu thuần nhất của lữ
khách lỡ đường cũng đều được đáp ứng đầy đủ. Hành khách đã khóc khi kể
lại với chúng tôi những câu chuyện này.
Cuối cùng, khi có tin tất cả phi trường ở Mỹ đã mở
cửa trở lại, họ được chở đến sân bay đúng giờ và khôngthiếu một
hành khách nào. Hội HTT địa phương đã nắm đầy đủ tất
cả các thông tin của mọi hành khách và đã đưa trả hành khách về lại đúng
chuyến bay. Họ phối hợp tất cả mọi thứ một cách tốt đẹp. Thật
đúng là hoàn toàn không thể tin được.
Khi hành khách đã trên tàu, nó giống như họ vừa
mới đi một chuyến du hành trên biển. Tất cả mọi người đềubiết tên nhau. Họ
trao đổi những câu chuyện của họ trong mấy ngày qua, khoe với nhau xem người nào
được đối xử tốt hơn.
Chuyến bay của chúng tôi về đến Atlanta trông giống như một chuyến bay du
ngoạn ăn chơi được thuê bao. Phi hành đoàn tránh ra để họ tự do. Thật
không thể tưởng. Hành khách hoàn toàn hàn gắn với nhau và gọi
nhau bằng tên một cách thân mật, cùng nhau trao đổi số điện
thoại, địa chỉ, địa chỉ email.
Và sau đó là một điều rất lạ thường xảy ra. Một
trong những hành khách của chúng tôi đến gần tôi và hỏi tôi rằng ông ta có
thể dùng hệ thống âm thanh của phi cơ để nói vài lời được không.
Chúng tôi không bao giờ cho phép điều đó. Nhưng lần này thì khác. Tôi
nói "tất nhiên" và đưa máy vi âm cho ông. Ông nhắc mọi
người về những gì họ vừa trải nghiệm trong mấy ngày qua.
Ông nhắc nhở họ về lòng hiếu khách mà họ đã nhận được từ tay của
những con người hoàn toàn xa lạ. Ông tiếp tục nói rằng ông muốn làm một điều
gì đó để đền đáp lại cho những cư dân tốt bụng của Lewisporte.
Ông cho biết ông sẽ thành lập một Quỹ tín thác
dưới tên của DELTA 15 (Số hiệu chuyến bay của chúng tôi). Mục đích của quỹ tín
thác là cung cấp học bổng đại học cho học sinh trung học của Lewisporte. Ông kêu
gọi mọi khách đồng hành cùng chuyến bay đóng góp bất kỳ số tiền bao
nhiêu cũng được. Khi chúng tôi đã gom góp đủ hết các tờ giấy ký
hứa có ghi số tiền, tên họ, số điện thoại và địa chỉ, tổng số khoản
tài trợ là trên$14.000!
Người đề xướng đó là một bác sĩ ở Virginia, ông hứa phần
ông sẽ đóng góp bằng với số tiền đó và sẽ tiến hành
thủ tục giấy tờ lập học bổng. Ông cũng nói rằng ông sẽ chuyển đề nghị này
đến Công Ty Hàng KhôngDelta và sẽ yêu cầu họ cùng hiến tặng.
Khi tôi viết bài này, quỹ tín thác đã lên hơn
$1.5 triệu và đã hỗ trợ 134 học sinh theo học đại học.
Tôi chỉ muốn chia sẻ câu chuyện này bởi vì bây
giờ chúng ta cần những câu chuyện đẹp như thế này. Nó mang lại cho
tôi một chút hy vọng khi biết rằng người ta dù ở nơi xa xôi vẫn có thể đối
xử tử tế với người lạtrôi dạt tới. Nó nhắc tôi thế giới này
có bao nhiêu điều tốt đẹp. Bất chấp mọi điều xấu xa chúng
ta thấy đang diễn ra trong thế giới ngày nay, câu chuyện này khẳng định rằng
vẫn còn rất nhiều người tốt và thánh thiệntrên thế giới và họ sẽ hiện
ra khi tình thế xấu tệ đi.
Xin thượng đế ban phước cho Hoa Kỳ. Xin thượng đế ban phước
cho người dân Canada...
và đặc biệt là xin thượng đế ban phước cho người dân Newfoundland."
(Phan Hạnh chuyển ngữ)
Nguyễn Vân Tùng chuyển