Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Nín thở: Bí kíp sống 1 đời không bệnh tật bạn nên biết và áp dụng


Phương pháp nín thở vừa giúp thanh tẩy độc tố, vừa giải tỏa về tinh thần, là nguồn cội cho cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật.

1. Vì sao nín thở lại có lợi cho sức khỏe?

Nín thở hay còn gọi là phương pháp “Bảo Bình khí” là phát minh của người Tây Tạng nhằm nâng cao sức khỏe và khắc chế mọi bệnh tật. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả lượng oxy trong cơ thể. Con người nếu thiếu oxy trong máu sẽ sinh ra mệt mỏi, chân tay rã rời, khí huyết không khai thông, cơ thể yếu ớt sinh ra bệnh tật.

Oxy lên não kém sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, tinh thần, nảy sinh nhiều cảm xúc tiêu cực. “Bảo Bình khí” thông qua hít thở sâu sau đó nín thở một thời gian nhất định để đưa 1 lượng oxy lớn lên não, cung cấp năng lượng khiến tăng cường chức năng của phổi, tăng cường oxy lên não. Đồng thời, cách thức này cũng nâng cao sức khỏe của phổi. Phổi tốt sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan khác hoạt động tốt hơn.

Lượng oxy có được từ việc nín thở cũng giúp phổi và các cơ quan nội tạng khác đến tận xương cốt đều được thanh lọc, giúp đẩy các khí bẩn như N2 và CO2 ra khỏi cơ thể. Phương pháp này vừa giúp thanh tẩy độc tố, vừa giải tỏa về tinh thần, là nguồn cội cho cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật.

2. Cách thức thực hiện phương pháp nín thở

– Dành cho người bắt đầu: Khi mới thực hiện thì nên duy trì từ 10 – 20 giây bằng cách hít thở thật sâu rồi ní
n thở, đến khi không chịu được nữa thì thở ra ngay. Sau đó, nín thở 10 – 20 giây rồi nhẹ nhàng thở ra bằng mũi.
Lưu ý trong khi thực hiện không hít đứt quãng, không nín thở 2 lần trong một lần hít, không thở bằng miệng.

– Cách thức thực hiện hàng ngày: Hít một hơi bằng mũi sau đó ngừng hít thở, thắt chặt cơ bụng, cằm gập sát xuống cổ, mặt hướng về phía trước, đầu không được cúi xuống. Tại thời điểm này, lồng ngực sẽ tự căng phồng lên, cơ hoành, 2 bả vai nhô lên.

Sau khi nín thở, tự nhiên có cảm giác khó chịu, không thể thở ra nhưng có thể hít vào bổ sung, điều này sẽ khiến các bộ phận của phổi tràn đầy khí.

Duy trì được 60 giây rồi thở ra sẽ đạt được hiệu quả cao nhất, nếu không duy trì được lâu thì cũng phải 15 giây mới có hiệu quả.

-Tần suất thực hiện: Với những người sức khỏe bình thường: Nín thở 60 giây mỗi ngày, chia 3 lần. Người có bệnh, sức khỏe yếu: Thực hiện nín thở ngày ít nhất 1 lần, nếu có thể thì thực hiện ngày 2 lần.

Nín thở là cách chữa bệnh cổ truyền của người Tây Tạng.

3. Lưu ý khi thực hiện “Bảo Bình khí”

Tuy có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng nhiều người khi mới luyện tập cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và không có tác dụng cải thiện sức khỏe rõ ràng. Điều này xuất phát từ nguyên nhân người đó tập quá gấp, nín thở quá lâu và liên tục trong thời gian đầu khiến cho hệ hô hấp bị sốc, gây rối loạn quá trình hít thở. Nếu có điều này xảy ra, người tập sẽ thấy cơ thể của mình xuất hiện một số triệu chứng như tức ngực, trướng bụng, váng đầu, mất sức, mệt mỏi…

Chính vì vậy khi bắt đầu luyện tập nín thở, cần lưu ý một số vấn đề:

– Khi bắt thực hiện phương pháp này, cần tuân thủ hướng dẫn cho người mới bắt đầu để cơ thể có thể thích nghi với thời gian nín thở từ vài giây đến 10 – 20 giây rồi dần dần mới tuân thủ đủ thời gian tối đa.

– Nên nín thở 60 giây mỗi ngày chia ra làm nhiều lần tập nhỏ. Cách này sẽ giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả mà không tạo áp lực cho tim, phổi, não do phải nhịn thở quá lâu.

– Khi nín thở, cần hóp bụng để kích hoạt cơ hoành hoạt động, đẩy căng lồng ngực, nhờ thế oxy được hấp thụ hiệu quả hơn.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ
Thư Trước Tết.

(Tặng Lê Bửu Trân và Nguyễn Phú Thạnh) 


Hơn tháng nữa Tết về trên đất mẹ
Sáng mùa Đông đất lạ dạ nao nao
Từ thư gửi thăm hai thằng bạn cũ
Dòng hồi-âm gợi lại những lao-xao!

***
...Tuần vừa qua quê mẹ trời se lạnh
Ba ngày nay cái lạnh đã tăng lên
Nếu so-sánh không bằng nơi bạn ở
Mà dăm người đã phải mặc áo len.

Lặt lìa xanh bầu trời chim én liệng
Hoa mai vàng nở sớm ở nhà ai
Áo trắng bay trên lối mòn trung-học
Cánh áo màu ôm-ấp dáng mảnh-mai.

Tủ sách cũ bấy lâu không chạm đến
Cuối năm này tìm gặp chút dư hương
Nửa thế-kỷ tên trò chưa mờ chữ
Nhắc một thời đầy ắp những yêu thương.*

Thằng bạn thân của bọn mình ba đứa
Tính “hiền khô” nay trôi giạt phương nào?
Lắm thất-vọng sau bao lần tìm kiếm
Thương bạn hiền ta biết phải làm sao?*

Mảnh vườn nhà vừa trồng dăm cam quít,
Chờ bạn về hái trái nhớ ngày xưa
Đêm ba mươi tụi mình đi ăn cắp
Miễu, bàn ông thiên… đồ cúng giao thừa.

Tết năm này bà con mình xuôi ngược
Giàu xuôi dòng… khó cố-gắng chống chèo.
Chiều ba mươi ai ít tiền đi chợ
Để ngày mai đón Tết của người nghèo!...

***

Thơ bên nhà gợi nhớ về dĩ-vãng
Vui /buồn/ thương gợn sóng trong ta
Chuyện mới cũ ngàn đời luôn vẫn thế
Xin chúc điều tốt nhất đến mọi nhà! 

Anh Tú (NHA)
January 10, 2013
*Bữu Trân tìm gặp Kỷ Yếu của trường.
**Ngô Thành Hoàng bạn thân của Nguyễn Phú Thạnh và Nguyễn Hồng Ẩn.