2020/06/09

MUGWORT: MỘT VẺ ĐẸP HOANG DÃ*
Picture
21/6/2016
Khi tôi mới chuyển đến Boston một thập kỷ trước, tôi cảm thấy như một cô gái nông thôn ở thành phố lớn. Tôi đã đi du lịch và sống ở một vài nơi trước đây, nhưng chưa bao giờ đặt chân đến trong một môi trường đô thị. Tôi đã quen sống giữa cây và rừng, và không gian rộng mở. Mặc dù tôi yêu ngôi nhà tại thành phố mới của mình, nhưng tôi rất nhớ những không gian mở tự nhiên, và những khu rừng và những nơi hoang dã.Vì vậy, tôi đã tìm thấy niềm an ủi trong một loại hoang dã khác: trong những cây cỏ dại . không trồng, tự mọc lên ở những khu vực bị lãng quên trong thị trấn. Trong tất cả những thứ đó - bồ công anh. chickweeds, shepherd’s purses and burdocks mà tôi biết và yêu - Mugwort (Artemisia Vulgaris) là người bắt tôi nhiều nhất.

Khi tôi lần đầu làm quen với tạo vật đáng yêu này, tôi không biết gì về nó, thậm chí cả tên. Tôi chỉ yêu hình dáng đẹp, vóc dáng cao, lá bạc và sự duyên dáng khi tôi quan sát Mugwort đung đưa trong gió, hoặc trong tiếng ầm ầm của tàu hỏa
Tôi đã từng đi bộ trên một con đường, cụ thể để đi làm việc, luôn dẫn tôi vượt qua một quần thể Mugwort. Đó là một đoạn đường khó chịu và xấu xí khi đi qua, đầy rác rưởi và bụi bẩn thành phố, nhưng Mugwort luôn mang đến một cái nhìn thoáng qua về vẻ đẹp và sự duyên dáng với ánh sáng xanh mượt của nó. Cảm giác như Mugwort đang chào đón tôi đến thành phố mới và thì thầm với tôi một lời nhắc nhở quan trọng: rằng tôi có thể tìm thấy vẻ đẹp ở bất cứ nơi nào tôi muốn tìm kiếm nó.
Khi tìm hiểu sâu hơn về công việc của tôi với các loại thảo mộc, tôi đã khám phá ra nhiều điều về Mugwort làm tôi say mê cây này hơn nữa. Tôi phát hiện ra rằng đó là một loại cây được sử dụng từ xa xưa và được biết đến với cái tên Mater Herbarum - mẹ của tất cả các loại thảo mộc.
Mugwort được trân trọng xem mộ̣t cách thiêng liêng bởi các nét văn hóa khác nhau và được cho là lâu đời nhất của thực vật. Đặc biệt, nó được cho là một loại cây có khả năng bảo vệ con người. Nó đã từng được phổ biến như treo một nhánh cây Mugwort trên ngưỡng cửa - hoặc đốt nó như một nén nhang - để giữ cho bệnh tật và linh hồn ma quỷ ra khỏi nhà.
Tên thực vật của nó là Artemisia dùng để chỉ nữ thần Artemis, ám chỉ nguồn gốc thần thánh của nó. Được đặt theo tên nữ thần mặt trăng của sự sinh nở và hoang dã, Mugwort ngập tràn trong nhiều truyền thuyết dân gian về những đức tính chữa lành của nó.
Theo truyền thống, nó đã được xem như liên kết mạnh mẽ với mặt trăng và là một loại thảo mộc chính cho phụ nữ. Thuốc Artemisis Vulgaris đã được sử dụng để làm dịu cơn đau khi sinh nở cũng như chuột rút kinh nguyệt hàng tháng. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt theo nhịp bình thường, theo chu kỳ. Nhà thảo dược học Matthew Wood nói rằng Mugwort sẽ khôi phục lại sức khoẻ của phụ nữ bị thương.
Các tác động của Mugwort sẽ làm cơ thể nóng lên và hơi kích thích. Vì vậy, nó giúp tăng sự lưu thông khắp cơ thể và loại bỏ máu ứ đọng (do đó nó được sử dụng cho chu kỳ kinh nguyệt). Trong y học cổ truyền Trung Quốc, một loài cây artemisia có liên quan được chế tạo thành moxa để sử dụng cho các khớp cứng và vùng lạnh, ứ đọng của cơ thể.
Đối với các đặc tính kích thích của nó, Mugwort nổi tiếng với khả năng truyền đạt những giấc mơ sống động và thúc đẩy thiền định sáng tạo. Nhiều người sẽ thấy rằng chỉ cần uống một tách trà Mugwort trước khi đi ngủ sẽ có tác dụng rõ rệt đối với giấc mơ của họ.
Tuy nhiên vì tính chất này, tránh Mugwort nếu bạn đang muốn có được một giấc ngủ sâu và phục hồi!
Tôi yêu những gì mà một trong những nhà văn thảo dược yêu thích của tôi, Judith Berger, đã nói về loại cây đặc biệt này. Cô nói rằng việc sử dụng thường xuyên Mugwort, tăng cường khả năng tiếp thu thông tin trực quan khi chúng ta bảo vệ khía cạnh sắc nét trong tương tác với thế giới phức tạp, đỉnh cao. Nói cách khác, Mugwort giúp chúng ta tăng cường trực giác của mình để điều hướng thực tế hàng ngày tốt hơn.
Mugwort có thể được thấy mọc ở những khu vực bị xáo trộn và dọc theo các con đường bất cứ nơi nào con người cư trú. Nếu bạn muốn thu hoạch cây để sử dụng cho mình , hãy nên tránh thu thập gần các con đường đầy xe cộ, hoặc trong các khu vực nơi đất có thể bị ô nhiễm.
Bó, kẹp lại thân cây để bạn dể thu hoạch một phần ba phía trên của cây. Thời điểm tốt nhất để thu thập Mugwort là ngay trước khi nụ hoa rất nhỏ của nó mở ra. Treo bó thân cây lộn ngược để phơi khô.
CÁCH SỬ DỤNG MUGWORT:
Sử dụng 1/2 đến 1 muỗng canh thảo mộc khô cho mỗi cốc nước nóng; để lâu ít nhất 10 phút. Uống trước khi đi ngủ để tăng giấc mơ.
Ngâm vào giấm để chiết xuất hàm lượng khoáng chất phong phú của nó (Mugwort có nhiều canxi và magiê)
Ngâm vào dầu để sử dụng cho các ứng dụng tại chỗ như một phương thuốc làm ấm, kích thích, cho các khớp lạnh hoặc bị chuột rút kinh nguyệt
Thận trọng: Là một chất kích thích tử cung và emmenogogue, Mugwort không nên được sử dụng trong khi mang thai.
TRÀ DREAM TRÀ
Ở đây, một loại trà đáng yêu mà tôi thích pha sau bữa tối để thư giãn trước giờ đi ngủ và giúp tôi dễ dàng bước vào thế giới mơ ước:
-1 phần linden
-1 phần chanh
-1 phần yến mạch
-1 phần Mugwort
- nhúm nhỏ của hoa oải hương
Ngâm lâu ít nhất 15 phút. Nhấm nháp một cách tỉnh táo và hít vào hơi trà, và xem, nếu bạn không có giấc ngủ sâu, thì sẽ có với những giấc mơ mà bạn nhớ vào ngày hôm sau.
Chú thích: Mugwort tên tiếng Việt là Ngãi Cứu.
*Bài thoáng dịch với sự phụ giúp của Google Translate
 từ bài viết trong Link:

Không có nhận xét nào: